ปรัชญาของผม...ผิด

มีคนบอกว่าปรัชญากับสิ่งที่ผมเขียนผิด ผมอยากบอกว่าหากขณะที่ท่านเห็นว่าปรัชญาของ ซิกมันด์ ฟรอยด์ ถูก ในขณะที่ผมกำลังอ่านปรัชญาของ ขงจื้อ แล้วล่ะก็คุณกับผมอยู่คนละโลกแล้วล่ะ และไม่ว่าโลกใครจะกลมหรือแบน ผมว่าการตัดสินแบบด่วนสรุปนั้นเป็นการไม่เข้าท่า

เพราะหากปรัชญากับสิ่งที่ผมเขียนผิด ถ้าเป็นเช่นนั้น ท่านขงจื้อ ก็ผิด เพราะผมอ่านงานท่านขณะที่เขียนบทความต่างๆ ถ้าเป็นเช่นนั้น ซิกมันด์ ฟรอยด์ ก็ผิดเพราะผมไม่อ่านงานของเขาในตอนที่เขียนบทความต่างๆ

มันก็แค่ ภาวะยุ่งเหยิงทางปรัชญา (philosophy chaos) แค่นั้นเอง ปรัชญามันก็แค่ที่ทำได้ กับที่เป็นอุดมคติแล้วจะมาบอกว่าใครถูกใครผิดนั้นไม่ใจแคบไปหน่อยเหรอ...

การกระทำอันหนึ่งถูกต้องเพียงเพราะเราชอบแค่นั้นเองเหรอ งั้นสิ่งที่คนเขียน 100 คน 100 เรื่อง ก็ต้องถูก 1 ในร้อย ในเรื่องที่ตนเขียนน่ะซิ...เพราะคนเขียนก็ชอบงานเขียนของตัวเอง และที่เหลืออีก 99 เรื่อง ผิดเพราะเราไม่ได้เขียน และเราไม่ชอบมัน อย่างนั้นเหรอ

ใจกว้างหน่อยซิ...

ไม่มีความคิดเห็น: