หมากรุก...หมากชีวิต

มากรุก...สำหรับผู้ที่เก่ง
อาจไม่ใช่เพียงแค่การรุกไล่ฝ่ายตรงข้ามจนลืมมอง
ถึงความสำคัญของตัวหมากในช่องอื่นไป
และการเดินหน้าไปด้วยตัวหมากใดๆบนกระดาน
เขาเหล่านั้น มักมองก้าวล่วงไปนับสิบตา...
และปิดทางเดินคู่ต่อสู้ควบกันไป

หมากรุกสำหรับฉัน...
แค่มองล่วงหน้าไป 3-5 ตา ก็ถือว่ามากแล้ว
และนั่น ฉันก็รู้ว่ามันยังไม่เพียงพอ
ที่จะทำให้ฉันชนะหมากกระดานที่ฉันเล่นอยู่ได้
แต่อย่างน้อย...ก็ไม่แพ้อย่างรวดเร็วเกินไป

แล้วหมากรุกของท่านล่ะ...
มองล่วงไปกี่ตาเดิน...หรือมองแค่ว่า
ฉันเดินไปตาไหนได้ฉันก็เดิน

บางครั้ง...ชีวิตก็เหมือนกับหมากรุก
ถ้าประสบความสำเร็จมากก็เหมือน รุกฆาต
ถ้ากำลังจะประสบความสำเร็จก็เหมือน ได้รุก
ถ้ายังต้องดิ้นรนอยู่ก็เหมือน ยังคงเดินวนเวียนและขบคิดอยู่ในกระดาน
ถ้าทำอะไรผิดพลาดก็เหมือน กำลังโดนรุก
ถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็เหมือน โดนรุกฆาต

แต่...จงอย่าลืมว่า ถึงแม้เราจะอยู่ในสถานะสุดท้ายที่พ่ายแพ้
ก็ยังตั้งกระดานใหม่ได้เสมอ...แทนที่แพ้แล้วจะถอดใจ
เลิกเล่นหมากกระดานใหม่ และยอมรับความพ่ายแพ้อย่างหมดท่า


หมากรุก...หมากชีวิต ไม่ว่าจะกี่กระดาน
อย่าท้อที่จะเริ่มเล่น อย่าท้อที่จะเริ่มต้น
อย่ากลัวที่จะแพ้ และอย่าเลิกเล่นกลางคัน
เพราะทุก กระดาน จะทำให้เราเก่งขึ้น
เก่งขึ้น และเก่งขึ้น ไม่สิ้นสุด

ไม่มีความคิดเห็น: