๑ ชีวิต เท่ากับ ๑ อาณาจักรอันไพศาล

คยถามตัวเองบ้างไหมว่า...การศึกษา คืออะไร ทำไมเราต้องไปสถาบันที่สอนวิชาต่างๆทำไมเราต้องสอบแข่งขันเพื่อให้ได้คะแนนที่ดีกว่าทำไมเราต้องดิ้นรนเพื่อการศึกษา เพื่อให้สอบได้และมีงานทำเท่านั้นเองหรือ...นั่นเป็นทุกสิ่งในชีวิตแล้วหรือ

ชีวิต ไม่ได้มีแค่นั้นแน่นอน ชีวิต เป็นความลึกลับอันยิ่งใหญ่

1 ชีวิต เท่ากับ 1 อาณาจักรอันไพศาล ที่ตัวเราได้ครอบครองเป็นเจ้าของอาณาจักรของเราเอง

การศึกษาจะไม่มีความหมายเลยหากมันไม่ได้ช่วยให้เราเข้าใจถึงความกว้างใหญ่ของอาณาจักรแห่งชีวิตนั้น...ซึ่งมีความงามความละเอียดอ่อน และอีกหลายอย่าง
เราอาจได้รับปริญญา มีตัวย่อ นำหน้าชื่อมากมายมีอาชีพที่ดี แต่มันจะมีความหมายอะไรหากจิตใจของเราขุ่นมัว และเต็มไปด้วยความคิดที่น่ารังเกียจซึ่งการศึกษาคงไม่ได้มีวัตถุประสงค์อย่างนั้นแน่นอนการศึกษาที่แท้จริงนั้น เพื่อให้เรารู้จักตัวเองเข้าใจในศักยภาพของตัวเอง เข้าใจจิตใจของตัวเองได้เป็นอย่างดีหรืออาจถึงขั้นลึกซึ้ง...ในแบบของเราเอง

ไม่ใช่ศึกษาเพื่อให้ทุกคนออกมาเหมือนกันมนุษย์ไม่เหมือนเครื่องจักร ไม่มีใครเหมือนใครการที่เรามัวแต่คล้อยตามสังคมนั้นทำให้ตัวเรากลายเป็นเครื่องจักร ที่ถูกควบคุมและครอบงำไร้ซึ่งความเป็นตัวของตัวเอง...และทำให้ในที่สุดความเป็นตัวตนของเราก็หายไป และนั่นหมายถึงการมีชีวิตที่แท้จริงนอกเหนือจากแค่หัวใจยังเต้นอยู่ได้ยุติลง

คนเรายิ่งศึกษา และยิ่งมีความรู้มากเท่าไหร่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ถึงความละเอียดอ่อนในจิตใจควบคู่กันไปด้วย อย่าหลอกตัวเองเพียงเพราะเรารู้สึกว่าเราเรียนมามากกว่าคนอื่น ทั้งๆที่ตัวเราเองไม่เคยเรียนรู้ถึงตัวตนของตัวเองเลยแม้แต่น้อย

เข้าใจอาณาจักรของตนเองในทุกอณูพื้นที่ให้ได้ซะก่อนก่อนที่จะพยายามข้ามผ่านเข้าไปยังอาณาจักรของผู้อื่น

พระนักบวชของทิเบตรุปนึง กล่าวไว้ว่า

การรู้จักผู้อื่น เขาเรียกว่า คนฉลาด
แต่การรู้จักตนเองนั้น เขาเรียก รู้แจ้ง



ยังไม่รู้จักตัวเอง
อย่าได้คิดพยายามเข้าใจผู้อื่นเลย

ไม่มีความคิดเห็น: