Vice Note

เมื่อวานวันที่ 20 ตุลาคม 2550 ข้าพเจ้าได้รับเชิญจากคุณ Blueswing ให้เข้าร่วมเขียนบล็อกที่ชื่อ Vice note ก็เป็นอะไรที่แปลกดี Concept ไม่ได้หวือหวาอะไร แค่เอาไว้บันทึกความช้วในหนึ่งวันที่ตัวเราเองได้ทำ

ทีนี้ลองมาทำความเข้าใจกับคำว่า ชั่ว กันหน่อย ความชั่ว คือสิ่งไม่ดีและตรงข้ามกับความดีใช่ไหม แล้วในหนึ่งวันเราก็มีเรื่องที่เราก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดีแต่ก็ยังทำอยู่ใช่ไหม และจะด้วยเหตุผลใดๆก็ตาม ที่ข้าพเจ้าเห็นว่ามันน่าสนใจก็ตรงที่ เราได้บันทึกสิ่งที่เราก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ดี เหมือนเตือนตัวเองเอาไว้ ว่าสิ่งที่เราได้บันทึกไว้เหล่านั้น จะพยายามลด ละ เลิก จากการกระทำเหล่านั้น และข้าพเจ้าคิดว่ามันไม่ใช่การประจานตัว แต่เป็นการย้ำเตือนว่า หากมีใครเข้ามาอ่าน หรือเรารู้ว่าต้องมีคนเข้ามาอ่าน เราอาจเกิดความละอายจากสิ่งไม่ดีเหล่านั้นและไม่ทำมันอีกในที่สุด

ความละอายชั่ว กลัวบาป ทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นสิ่งดี และการที่เราได้บันทึกมันไว้ เมื่อวันนึงเรากลับมาอ่านจากบันทึกนั้นๆ เราจะได้รู้เท่าทันความชั่ว ความไม่ดีในตัวเอง และปรับปรุงแก้ไข ให้เหมาะให้ควร ต่อไป

มันอาจดูไร้สาระ สำหรับคนที่แบก ทฤษฎีทางโลก จากความจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน แต่ลองมองอีกแบบว่า มันก็เป็นการระบายออกที่ทำให้เราได้นั่งสำนึกถึงสิ่งไม่ดีในหนึ่งวันที่เราได้ทำไป ไม่ว่าจะกับตัวเองหรือคนอื่นบ้าง และข้าพเจ้าเห็นว่า ส่วนนี้แหละที่คนในฝูงชนปัจจุบันขาดแคลนไปอย่างมาก ความสำนึกและความละอายในสิ่งไม่ดีที่เราทำต่อตัวเองและคนอื่น

มารู้เท่าทันความชั่วในตัวเองกันเถอะ Vice Note

2 ความคิดเห็น:

blueswing กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับ Post ค่ะ คุณ JACKULA PUPPET เขียนได้อย่างที่ตั้งใจจะให้ blog VICE NOTE เป็นเลยค่ะ อีกอย่างที่คิดว่า VICE NOTE อาจจะช่วยเราได้คือ ถ้ามีคนที่ทำไม่ดีหรือติดนิสัยไม่ดีเหมือนๆกับเรา มาเจอกันก็ อาจจะช่วยหาวิธีแก้กันได้ ให้กำลังใจกันได้ ก็น่าจะดีค่ะ เพราะทุกคนก็มีนิสัยไม่ดีไม่ดีติดตัวกันทั้งนั้น อยู่ที่ว่าเราจะยอมรับ และพยายามจะแก้รึเปล่า ตามที่คุณ JACKULA PUPPET อธิบายไว้เลยค่ะ =D

Jackula Caesar Azazel กล่าวว่า...

ครับผมยินดีครับ^^