มนุษย์

อารมณ์...ใครๆก็บอกว่ามันทำให้เราต่างจากสัตว์โลก อารมณ์มนุษย์ มีมากมายหลายหลาก จนบางครั้งแม้แต่เจ้าตัวก็แยกแยะไม่ออก เพราะอารมณ์ มักอยู่นอกเหนือเหตุผลและเกินกว่าที่ คำพูด และ ตัวอักษร จะบรรยายความได้หมด

ความรู้สึก...ใครๆก็บอกว่ามันทำให้เราเป็นมนุษย์ บางคนแข็งกร้าว เพราะความรู้สึก บางคนอ่อนไหว เพราะความรู้สึก บางคนมั่นใจ เพราะความรู้สึก บางคนลังเล เพราะความรู้สึก และอีกสารพัด

หัวใจ...ใครๆบอกว่ามันเป็นอวัยวะที่บอบบางที่สุด เป็นอวัยวะที่ทำให้เรายังคงมีชีวิตดำรงอยู่ หลายๆคนยังคงอยากให้มันเต้นเร้าอยู่ในทรวงอกต่อไปแต่กับหลายคน อวัยวะนี้ ทำให้เขาต้องทนทรมาน

จิตใจ...ใครๆหลายคนชอบเอาไปปนกับหัวใจ จริงๆแล้วจิตใจ เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้เกิด อารมณ์ และ ความรู้สึกหลายคนชอบที่จะถนอมจิตใจกันและกันแต่หลายคนชอบทำร้ายมัน ทำให้มันเป็นอะไรที่ไร้ค่า

ความคิด...ใครๆบอกว่ามันทำให้เรามีวิวัฒนาการเขาเรียกอีกอย่างว่า สมอง หลายคนใช้ความคิดสร้างสิ่งดีๆให้กับโลก หลายคนใช้มันเพื่อทำลายความคิดส่วนใหญ่เป็นของบุคคลนั้นๆและจะเป็นอยู่เช่นนั้นจนกว่าจะมีใครมายัดเยียดความคิดอื่นเข้าไปในรอยหยักของสมองเรา

การกระทำ...ใครๆบอกว่าเป็นการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม บางคนแสดงออกอย่างธรรมชาติ แต่บางคนกลับเสแสร้งและในบางครั้งบางคราว ก็จำเป็นที่จะต้องกระทำในสิ่งที่ไม่อยากทำเพราะ อารมณ์ ความรู้สึก หัวใจ จิตใจ และความคิด ช่างขัดแย้งกันเหลือเกิน

การเกิดเป็นมนุษย์น่ะ ง่ายดาย แต่การดำรงชีวิตเยี่ยงมนุษย์นั้น ยากเย็นซะเหลือเกิน...

ไม่มีความคิดเห็น: