๖.หุ่นเชิดกับการเผชิญหน้ากับอีกด้านของตัวเอง

การเผชิญหน้ากับอีกด้านนึงของตัวเองมักเป็นอะไรที่สุดจะคาดเดาเราไม่อาจรู้ว่า...อีกด้านของตัวตนของเราเองลึกๆแล้วจะแตกต่างจากที่เรากำลังเป็นอยู่มากน้อยแค่ไหน

ในสังคมโลกใบนี้...เวลานี้ ณ ปัจจุบันกาลมีมากมายนับร้อยนับล้านสิ่ง นับหมื่นนับพันเรื่องราวที่ทำให้เกิดการแข่งขัน แต่ทุกอย่างจะมีความหมายอะไรหาก เพียงการแข่งขันเดียว ในโลกนี้ไม่เกิดขึ้นนั่นคือ การแข่งขันกับตัวเอง

การแข่งขันและกล้าที่จะเผชิญกับอีกด้านนึงของตัวเองนั่นหล่ะ คือ สงครามที่ยิ่งใหญ่เหนือ สงครามใดๆ เหนือการแข่งขันใดๆ และเหนือกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะการแข่งขันกับตัวเองนั้นมักทำให้เราตระหนักได้ดีที่สุดว่าเราบกพร่องตรงไหน...ควรแก้ไขอะไรหรือหลีกเลี่ยง และจัดระเบียบตัวเองยังงัย

ดังนั้นในความคิดที่จะแข่งขันกับคนอื่นควรหันมา ใคร่ครวญ มองดูตัวเองเริ่มต้นแข่งขันกับตัวเอง และ เอาชนะตัวตนอีกด้านนึงที่ไม่ดีให้ได้...ก็คงเป็นการดีกว่ามัวนั่งอิจฉากันจ้องจะอยากได้อยากมีในสิ่งที่ตนไม่มีแข่งขัน ด้วยเล่ห์เหลี่ยม อุบายสารพัดเพียงเพื่อให้ชนะ ให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: