สำเร็จสมบูรณ์แบบ

ก้าวย่างอย่างเรียบง่าย แต่พอเพียงดีกว่าวิ่งล่าไปจนสะดุดหกล้ม และทำให้ที่มีอยู่ไม่เพียงพอ

เวลาเดินถือแก้วน้ำที่มีน้ำในแก้วเต็มปริ่มอยู่เรามักเดินอย่างระวัง เพราะกลัวน้ำจะกระฉอกหกเลอะเทอะออกนอกแก้ว จริงมั้ย คงไม่มีใครบ้าวิ่งถลาไปข้างหน้าแบบสุดตัวหรอก(หรือว่ามี)

มันก็เหมือนกับบางครั้งเรามั่นใจอะไรมากๆแล้วเดินหน้าเต็มตัวโดยไม่เผื่อเหลือ ไว้ให้ความผิดพลาดและผิดหวังสุดท้ายทุกสิ่งที่ทำก็พังไม่เป็นท่า

มีคำกล่าวของนักบวชนิกาย เซ็นโซโตะ อยู่ว่า

"ความสำเร็จเพียงแปดในสิบส่วน เรียกว่า สำเร็จสมบูรณ์แบบ"

ซึ่งอาจอธิบายได้ดังนี้

จงทำงานของท่านทุกอย่างให้ดีแต่ไม่ต้องดีมาก เพราะ ถ้าท่านทำสิ่งใดได้ดีมากคนอื่นๆก็ย่อมต้องรู้สึกถึงความด้อยกว่าแต่แทนทีเขาเหล่านั้น จะปรับปรุงงานของเขาให้ดีขึ้นก็กลับกลายเป็นว่ามานั่งหาข้อบกพร่องของงานเราถ้าหาไม่ได้ในงาน ก็จะพาลมาหาข้อบกพร่องของตัวเราแทนและอีกสิ่งที่จะตามมาจากการที่เราทำอะไรดีมากเกินไปก็คือ การลืมตัว และนั่นจะเป็นจุดบอดของตัวเราที่คนอื่นจะใช้ทำลายเราได้ในที่สุด

ฉะนั้น จงทำงานให้ดี ก็เพียงพอ ไม่ต้องดีมากเพราะถ้าท่านทำงานดีมาก ท่านก็ต้องระวังให้มากตามไปด้วยแล้วเมื่อท่านระวังมากเกินไป ความระแวงก็จะเกิดขึ้นสุดท้าย ความทุกข์ก็จะมาเยือน และจบลงที่ผลกระทบต่างๆที่ปรากฏในงานของท่าน จนทำให้ตกต่ำ

ไม่มีความคิดเห็น: