๑๘.หุ่นเชิดทวิลักษณ์

รู้จัก คนที่มีลักษณะ ทวิลักษณ์ มั้ย มันเป็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับใครก็ได้ ที่รู้สึกขัดแย้ง...กันในความคิดของตัวเอง ในการกระทำของตัวเอง...ซึ่งมันทำให้เราสับสน กับการแยกแยะมันออกจากกันกับทั้งสองความรู้สึกที่มี

ความรู้สึกนึงมีความสุขอยู่กับสิ่งที่ได้ทำ แต่อีกความรู้สึกกับบอกตัวเองว่า นี่เรากำลังหลอกตัวเองอยู่นะ...กับสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้

ทวิลักษณ์ ก็คือ คนสองบุคลิก ซึ่งอาจแสดงออกอย่างชัดเจน หรือไม่แสดงออกเลย ก็เป็นได้ หนึ่งร่างแต่เหมือนมีสองคนอยู่ในนั้น มันเหนื่อยเหมือนกันนะ กับการรับมือความรู้สึกที่แปลกแยกของตัวเอง ไม่มีความรู้สึกไหน กลัวความรู้สึกไหนเลย มันทำให้เราสับสนมาก ว่า...ควรเลือกทำอะไร ไม่ควรทำอะไร เพราะเหตุผลของทั้งสองความรู้สึกไม่ผิดไม่ถูกเหมือนกัน มีระดับความน่าเชื่อถือเท่ากัน...

แล้วความเครียดก็บังเกิด...

เหมือนกับว่าความรู้สึกทั้งสองอย่าง
กำลังจะฉีกร่างฉันให้แยกออกเป็นสองซีก
มันปั่นป่วน รุนแรง อยู่ในหัวสมอง
จนแทบอยากจะคลุ้มคลั่ง

...นี่ฉันเป็นอะไรไป

ไม่มีความคิดเห็น: